Từ Code đến System

AWS

Mình đã học chứng chỉ AWS như thế nào?

1. Chứng chỉ AWS là gì?

Chứng chỉ AWS (Amazon Web Services Certification) là các chứng chỉ chứng minh khả năng và kiến thức của cá nhân trong việc sử dụng và quản lý các dịch vụ đám mây của Amazon Web Services (AWS).

2. Tại sao nên học chứng chỉ AWS?

Về động lực

Trước đây, mình cũng đã có kinh nghiệm về triển khai nền tảng điện toán đám mấy trên giải pháp Openstack. Tuy nhiên sau khi chuyển sang vị trí mới ngân hàng quân đội, mình được tham gia dự án xây dựng và triển khai hệ thống tại nền tảng Public Cloud AWS. Khi tiếp cận giải pháp, mình nhận thấy AWS có rất nhiều dịch vụ (~200 dịch vụ khác nhau), và mỗi dịch vụ là có rất nhiều tính năng khác nhau, điều này dẫn tới việc rất khó để biết nên bắt đầu từ đâu.

Để giải quyết vấn đề này, sau thời gian tìm hiểu thì AWS đã có lộ trình giúp người mới tiếp cận giải pháp của AWS.

Về lộ trình

Các chứng chỉ được chia thành ba mức độ khó khác nhau:

  • Foundational (Cơ bản)
  • Associate (Hội viên)
  • Professional (Chuyên nghiệp)
  • Specialty – (Chuyên môn)

Các chứng chỉ do AWS cung cấp như sau:

Kinh nghiệm tiếp cận

Kinh nghiệm của mình khi học chứng chỉ AWS là học theo nhu cầu của công việc.

Trong giai đoạn bắt đầu, mình thường làm các công việc liên quan tới thiết kế, kiến trúc giải pháp, để bổ sung kiến thức mình đã học các chứng chỉ:

  • AWS Certified Solutions Architect – Associate: Chứng chỉ tập trung vào việc thiết kế và triển khai các hệ thống đám mây sử dụng các dịch vụ AWS, cung cấp kỹ năng cơ bản về thiết kế và triển khai các hệ thống đám mây dựa trên AWS. Chứng chỉ này giúp người học hiểu rõ về các khái niệm và dịch vụ quan trọng của AWS và cách tích hợp chúng để tạo ra các giải pháp đáp ứng nhu cầu kinh doanh
  • AWS Certified Solutions Architect – Professional: Chứng chỉ tập trung vào việc thiết kế và triển khai các giải pháp đám mây đáng tin cậy, có khả năng mở rộng và bảo mật cao. Chứng chỉ này đánh giá khả năng người quản trị trong việc thiết kế các hệ thống phức tạp và đáp ứng nhu cầu kinh doanh của các tổ chức lớn

Sau đó, khi các dự án đi tới giai đoạn vận hành, mình cần có thêm các kiến thức về vận hành giải pháp, tự động hóa trên AWS. Tới đây mình đã học các chứng chỉ:

  • AWS Certified SysOps Administrator: Chứng chỉ cung cấp kỹ năng quản lý và vận hành hệ thống đám mây AWS. Hỗ trợ người quản trị viên hệ thống và mạng hiểu cách quản lý môi trường đám mây.
  • AWS Certified DevOps Engineer – Professional: Chứng chỉ tập trung vào việc thiết lập các quy trình tự động hóa, công cụ CI/CD, và phát triển hệ thống đám mây có khả năng mở rộng và đáng tin cậy. Chứng chỉ này đánh giá khả năng người quản trị trong việc xây dựng và duy trì quy trình phát triển liên tục hiệu quả trên AWS.

Cuối cùng, về bổ sung kiến thức về khía cạnh an ninh bảo mật hạ tầng AWS, mình đã học và thi chứng chỉ “AWS Certified Security – Specialty”

  • AWS Certified Security – Specialty: Chứng chỉ chuyên sâu về bảo mật đám mây AWS, tập trung vào việc bảo vệ dữ liệu và tài sản trên nền tảng AWS

Về cách học

  • Thực hiện ít nhất 1-2 bài học mỗi ngày, liên tục, dành thời gian từ 1-2 giờ cho việc học
  • Viết các ghi chú tóm tắt điểm quan trọng, lưu tại Notion hoặc Google Drive
  • Với mỗi bài học, đã cố gắng tìm hiểu thêm từ tài liệu của AWS để hiểu sâu hơn giải pháp
  • Cuối cùng, cố gắng thực hành thật nhiều (mục tiêu của mình là thực sự học và có được kỹ năng hữu ích, chứ không phải thật nhanh chóng đạt được chứng chỉ).

3. Kết quả thu được

Việc có các chứng chỉ đã giúp mình như sau:

  • Các kiến thức, kỹ năng hữu dụng trong quá trình làm dự án xử lý các vấn đề phát sinh trong khi vận hành hạ tầng
  • Có thêm nhiều góc nhìn, giải pháp khi xử lý các vấn đề tại hạ tầng AWS, làm việc thêm hiệu quả
  • Có lộ hình học rõ ràng nhất quán với mỗi kỹ năng cần xây dựng.

Ngoài ra, quá trình học cũng đem lại:

  • Các digital badge (chứng nhận) xịn xò sau khi hoàn thành chứng chỉ, cho phép đính kèm lên trang Linkiden, CV
  • Tham gia các cộng đồng AWS, có thêm networking với các anh/chị/em làm cùng mảng

Trong tương lai, mình nghĩ việc có chứng nhận sẽ giúp mình có thêm nhiều cơ hội khi có nhu cầu tìm công việc mới.

4. Cuối cùng, có xứng đáng học chứng chỉ AWS?

Mình chưa bao giờ hối hận khi học và thi các chứng chỉ AWS. Các chứng chỉ đã giúp mình rất nhiều khi mình bắt đầu tiếp cận AWS, làm, xử lý các vấn đề hệ thống chạy trên AWS. Trong tương lai gần, mình chắc chắn tiếp tục học và thi các chứng chỉ khác của AWS.

Tới đây, đã kết thúc bài chia sẻ của mình về kinh nghiệm học chứng chỉ AWS, rất mong các chia sẻ sẽ giúp ích cho các bạn.

Leave a Reply