Từ Code đến System

Ceph

[Ceph] Phần 1 – Tổng quan về Ceph

Kết quả hình ảnh cho ceph

Ceph là dự án mã nguồn mở, cung cấp giải pháp lưu trữ dữ liệu. Ceph cung cấp giải pháp lưu trữ phân tán mạnh mẽ, đáp ứng các yêu cầu về khả năng mở rộng, hiệu năng, khả năng chịu lỗi cao.

Giới thiệu

Ceph là dự án mã nguồn mở, cung cấp giải pháp lưu trữ dữ liệu. Ceph cung cấp giải pháp lưu trữ phân tán mạnh mẽ, đáp ứng các yêu cầu về khả năng mở rộng, hiệu năng, khả năng chịu lỗi cao. Xuất phát từ mục tiêu ban đầu, Ceph được thiết kết với khả năng mở rộng không giới hạn, hỗ trợ lưu trữ tới mức exabyte, cùng với khả năng tương thích cao với các phần cứng có sẵn. Và từ đó, Ceph trở nên nổi bật trong ngành công nghiệp lưu trữ đang phát triển và mở rộng.

Hiện nay, các nền tảng hạ tầng đám mây công cộng, riêng và lai dần trở nên phổ biến và to lớn. Bên cạnh đó, phần cứng – thành phần quyết định hạ tầng đám mây đang dần gặp các vấn đề về hiệu năng, khả năng mở rộng. Ceph đã và đang giải quyết được các vấn đề doanh nghiệp đang gặp phải, cung cấp hệ thống, hạ tầng lưu trữ mạnh mẽ, độ tin cậy cao.

Nguyên tắc cơ bản của Ceph:

  • Khả năng mở rộng tất cả thành phần;
  • Khả năng chịu lỗi cao;
  • Giải pháp dựa trên phần mềm, hoàn toàn mở, tính thích nghi cao;
  • Chạy tương thích với mọi phần cứng;

Ceph xây dựng kiến trúc mạnh mẽ, khả năng mở rộng không giới hạn, hiệu năng cao, cung cấp giải pháp thống nhất, nền tảng mạnh mẽ cho doanh nghiệp, giảm bớt sự phụ thuộc vào phần cứng đắt tiền. Hệ sinh thái Ceph cung cấp giải pháp lưu trữ dựa trên block, file, object, và cho phép tùy chỉnh theo ý muốn. Nền tảng Ceph xây dựng dựa trên các object, tổ chức trên các block. Tất cả các kiểu dữ liệu, block, file đều được lưu dưới dạng object, quản trị bởi Ceph cluster. Object storage hiện đã trở thành giải pháp cho hệ thống lưu trữ truyền thống, cho phép xây dựng kiến trúc hạ tầng độc lập với phần cứng.

Ceph xây dựng giải pháp dựa trên Object, Các object được tổ chức, nhân bản trên toàn cluster, nâng cao tính bảo đảm dữ liệu. Tại Ceph, Object sẽ không tồn tại đường dẫn vật lý, toàn bộ Object được quản trị dưới dạng Key Object, tạo nền tảng mở với khả năng lưu trữ tới hàng petabyte-exabyte.

Kiến trúc Ceph

Ceph và giải pháp

Ceph – Giải Pháp Cloud Storage

Thành phần quan trọng để phát triển Cloud chính là hạ tầng lưu trữ hay còn gọi là Storage. Cloud cần storage để phát triển, đáp ứng nhu cấp lưu trữ, tổ chức lượng dữ liệu cực lớn. Hiện nay, các giải pháp lưu trữ truyền thống đã dần tới giới hạn như gặp phải các vấn đề về chí phí, kiến trúc, tính mở rộng v.v. Ceph đã giải quyết được các vấn để đang gặp phải, đáp ứng nhu cầu lưu trữ của Cloud.

Ceph hỗ trợ tốt các nền tảng Cloud nổi bật như OpenStack, CloudStack, OpenNebula. Đội ngũ phát triển và cộng tác của Ceph bao gồm các nhà cung cấp nền tảng lớn nhất (Canonical, Red Hat, SUSE), với nhiều năm kinh nghiệp cũng như nắm bắt được xu hướng phát triển, khiến Ceph luôn đi trước, bắt kịp thời đại, tương thích cao với Linux, thành một trong những hệ thống tốt nhất khi đánh giá xây dựng hạ tầng lưu trữ.

Ceph – Giải Pháp Software-Defined

Để tiết kiệm chi phí, Ceph xây dựng giải pháp dựa trên phần mềm Software-defined Storage (SDS). Cung cấp giải pháp đáp ứng các khách hàng đã có sẵn hạ tầng lớn, không mong muốn đầu tư thêm nhiều chi phí. SDS hỗ trợ tốt trên nhiều phấn cứng từ bất kỳ nhà cung cấp. Mang đến các lợi thế về giá thành, tính bảo đảm, và khả năng mở rộng.

Ceph – Giải Pháp Lưu Trữ Thống Nhất

Ceph mang đến giải pháp lưu trữ thống nhất bao gồm file-based và block-based access truy cập thống nhất qua nền tảng, giải pháp Ceph. Đáp ứng nhu cầu tăng trưởng dữ liệu hiện tại và cả trong tương lai. Ceph xây dựng giải pháp lưu trữ thống nhất (true unified storage solution) bao gồm object, block, file storage và đồng bộ qua nền tảng dựa trên phần mềm , hỗ trợ lưu trữ các luồng dữ liệu lớn, không có cấu trúc.

Lợi dụng điểm mạnh của ceph, toàn bộ block hay file storage đều được lưu trữ dưới dạng đối tượng quản trị bởi Ceph Cluster. Ceph quản lý các object dưới kiến trúc riêng của mình. Object trong ceph được quản trị, tổ chức riêng biệt, và hỗ trợ mở rộng không giới hạn bằng cách lược bỏ các metadata, bỏ qua đường dẫn vật lý. Để làm được điều này, ceph sử dụng thuật toán động để tính toán, lưu trữ, tìm kiếm dữ liệu.

Giải pháp lưu trữ

Nguồn

https://github.com/lacoski/ceph-note

Leave a Reply